Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Thực đơn bổ sung chất sắt cho mẹ bầu

Khi xét nghiệm, nếu nồng độ Hb dưới 11g/dl thì phụ nữ có thai được chẩn đoán là thiếu máu. Tình trạng không những ảnh hưởng tiêu cực mà còn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bà bầu thiếu máu nên ăn gì, bổ sung chất sắt như thế nào cho hợp lý. 

bà bầu thiếu máu nên ăn gì
Bà bầu thiếu máu ảnh hưởng tiêu cực mà còn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người mẹ và sự phát triển của thai nhi (Ảnh sưu tầm)

Nguyên nhân bà bầu bị thiếu máu

Thai kỳ khi đến giai đoạn nửa cuối và cuối, cơ thể cần sản sinh ra nhiều tế bào hồng cầu hơn để cung cấp cho thai nhi và bản thân. Trong đó, mỗi tế bào sẽ sử dụng chất sắt làm nhân bên trong. Do vậy, nếu sản phụ bị thiếu sắt sẽ không thể có đủ máu cho hai mẹ con. Sắt có thể được hấp thụ từ thực phẩm bên ngoài, nhưng thuộc loại chất có khó hấp thụ nên nhiều vấn đề thiếu máu xảy ra phổ biến ở thai phụ.

Một mẹ bầu có nguy cơ thiếu máu cao nếu nằm trong các trường hợp sau:

  • Mang thai hai lần gần nhau
  • Đa thai
  • Ốm nghén nặng, nôn nhiều
  • Ra nhiều kinh nguyệt trước khi mang thai
  • Từng bị thiếu máu trước khi mang thai.

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trở nặng, mẹ cần chủ động có các biện pháp cung cấp sắt kịp thời cho cơ thể.

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì?

Để có đủ lượng máu cho cơ thể, mẹ cần có kế hoạch ăn, uống đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt, các thực phẩm giàu sắt cần được ưu tiên trong thực đơn.

Tăng cường các thực phẩm giàu chất sắt tự nhiên

Giai đoạn 3 tháng đầu tiên, thiếu máu ở bà bầu rất dễ dẫn tới sảy thai. Còn trong tam cá nguyệt cuối cùng thì tình trạng thai chết lưu, sinh non dễ xảy ra cũng vì thiếu máu. Vì thế, trong suốt thai kỳ, các mẹ bầu cần chú ý chế độ dinh dưỡng bổ sung để không bị thiếu máu. Đặc biệt, bà bầu thiếu máu nên ăn gì thì đáp án chính là những thực phẩm cung cấp nguồn sắt tự nhiên dưới đây.

bà bầu thiếu máu nên ăn gì
Mẹ bầu nên xây dựng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt không thể thiếu các thực phẩm giàu sắt

Thịt bò

Ăn gì bổ máu cho bà bầu? Thịt bò chính là một trong những gợi ý phù hợp. Theo nghiên cứu, trong 85mg thịt bò có chứa tới 2,1mg sắt. Thịt bò chính là nguồn cung cấp sắt hàng đầu cho phụ nữ mang thai. Thịt bò cũng chế biến được nhiều món ngon như bò sốt vang, bò lúc lắc, bò bít tết,… Nhiều người cho rằng thịt bò ăn tái sẽ ngon hơn và dung nạp được nhiều sắt hơn. Nhưng với mẹ bầu, nấu chín kỹ là lựa chọn tốt nhất.

Lòng đỏ trứng gà

Tuy tỉ lệ hấp thụ sắt của lòng đỏ trứng gà chỉ 3% nhưng chúng còn chứa nhiều dưỡng chất khác như vitamin A, B1, B6, D,… tốt cho bà bầu thiếu máu. Hơn nữa, trứng cũng là nguyên liệu dễ tìm, dễ bảo quản và chế chế biến. 

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt, rau bina là loại rau rất giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Lượng sắt dồi dào trong cải bó xôi giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đi nuôi cơ thể. Ngoài cách ăn bình thường, các mẹ có thể lấy cải bó xôi đun cách thủy với 200ml nước và uống vào buổi sáng, buổi trưa. 

Xem thêm: Tổng hợp các loại rau tốt cho bà bầu và rau tránh không nên ăn

Cá hồi

Cá hồi nổi tiếng là “siêu thực phẩm” dành cho sự phát triển não bộ bởi chứa nhiều DHA. Nhưng ít người biết rằng, cá hồi cũng là thực phẩm không nên bỏ qua của người bị thiếu máu. Vì trong cá hồi có chứa 0,7% nguyên tố sắt giúp tạo hemoglobin bổ sung lượng máu cho cơ thể.

bà bầu thiếu máu nên ăn gì
Cá hồi chính là món mà bà bầu bị thiếu máu không nên bỏ qua

Thịt gà

Đây cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều sắt được gợi ý cho bà bầu thiếu máu nên ăn gì. Trong 100 gram thịt gà chứa 0,7 mg chất sắt cùng lượng lớn protein và các dưỡng chất khác tốt cho các mẹ. Thịt gà cũng có thể làm được đa dạng món ăn, từ luộc, nấu, hầm… đều rất ngon và dễ ăn.

Bí đỏ

Trong bí đỏ, đặc biệt là bí đỏ chín, hàm lượng canxi, carotene, kẽm và sắt rất cao. Không chỉ phần thịt mà ngay cả phần hạt bí đỏ cũng chứa nhiều sắt. Bởi thế mà bí đỏ được xếp vào top 1 những thực phẩm dành cho bà bầu thiếu máu. 

Cháo yến mạch

100g yến mạch nguyên chất chứa tới 26% chất sắt – khoáng chất cần thiết cho sự hình thành hemoglobin. Các mẹ bầu có thể dùng yến mạch nấu ới thịt băm, rau củ để tạo thành món cháo bổ dưỡng. 

Các loại hạt

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì thì đáp án không thể bỏ qua chính là các loại hạt. Ngoài chứa hàm lượng sắt cao thì trong hạt còn chứa nhiều dưỡng chất khác tốt cho máu, giúp quá trình vận chuyển máu lưu thông dễ dàng. Những loại hạt tiêu biểu nhất là hạt điều, hạt chia, hạt bí, hạt hướng dương,…

Chuối

Với trái cây, chuối là một trong những loại quả chứa nhiều sắt nhất.Khả năng kích thích sản xuất huyết sắc tố và tăng lượng máu tuần hoàn của quả chuối rất đáng kinh ngạc. Vì thế, mẹ bầu đang trong tình trạng thiếu máu nên bổ sung chuối trong thực đơn của mình. 

Gan động vật (trừ cá)

Theo Đông y, gan động vật là vị thuốc giúp bổ máu, sáng mắt. Còn theo Tây y định lượng thì trong 100g gan lợn chứa tới 12mg sắt để bổ sung lượng sắt cho bà bầu. Bởi thế không khó lý giải vì sao gan được xếp vào danh sách bà bầu thiếu máu nên ăn gì. Tuy nhiên, các mẹ cần rửa thật sạch, bóp sạch máu đọng và nấu chín hẳn gan. Đồng thời, không ăn gan chung với các chất có vị chua hay uống trà.

Một số rau củ

Rau xanh không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Với bà bầu thiếu máu thì nên chọn các loại rau chứa nhiều chất sắt như cải thìa, bông cải xanh, bắp cải, măng tây, cà chua,…  

Ngoài nguồn thực phẩm giàu chất sắt tự nhiên, mẹ bầu còn có thêm những lựa chọn khác để bổ sung khoáng chất này.  

Bổ sung viên sắt tổng hợp

Thực tế, lượng sắt trong các loại thực phẩm thường không đủ đáp ứng yêu cầu cần bổ sung của người thiếu máu. Vì vậy, ngoài tìm lời giải cho câu hỏi bà bầu thiếu máu nên ăn gì thì cũng cần đến viên sắt tổng hợp. Ngoài viên sắt, mẹ bầu cũng có thể bổ sung các chế phẩm sắt ở dạng viên nén hay dung dịch lỏng. Để tăng khả năng hấp thụ sắt, bạn nên uống với nước cam hoặc nước chanh. Tuyệt đối không uống viên sắt với sữa hay chất tăng cường canxi vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu.

bà bầu thiếu máu nên ăn gì
Viên sắt tổng hợp khắc phục tình trạng thiếu sắt của cơ thể phụ nữ trong thời kỳ mang thai

Thực phẩm cần tránh khi mẹ bầu bị thiếu máu

Trong thực đơn bà bầu thiếu máu nên ăn gì thì các mẹ cũng cần chú ý đến những thực phẩm cần tránh. Đó là những loại ngăn chặn sự hấp thu chất sắt vào cơ thể mẹ bầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. 

Thực phẩm giàu canxi

Đương nhiên, ngay cả khi mẹ bầu thiếu sắt thì vẫn cần bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn/uống không quá 50mg canxi bầu một lần để tránh ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt. Vì thế, các mẹ nên sử dụng có chừng mực các loại sữa, sữa chua, đậu hũ, quả sung… và không ăn những thực phẩm giàu canxi này chung với thực phẩm giàu chất sắt. 

Thực phẩm chứa Oxalate

Oxalate là hợp chất hữu cơ có trong nhiều loại rau lá xanh, trái cây, hạt… làm giảm hấp thụ chất sắt vào cơ thể. Các thực phẩm chứa nhiều Oxalate là lúa mì, quả hạch, củ cải, đậu bắp, socola… Vậy nên nếu đang bị thiếu máu thì mẹ bầu không nên hoặc hạn chế đến mức tối đa ăn uống nhóm thực phẩm này. 

bà bầu thiếu máu nên ăn gì
Mẹ bầu bị thiếu máu nên tránh nhóm thực phẩm chứa Oxalate trên đây

Thực phẩm chứa Tanin

Tannin là hợp chất có khả năng liên kết với sắt trong quá trình tiêu hóa khiến cơ thể khó hấp thu chất sắt hơn. Tannin được tìm thấy nhiều trong trà, cà phê, rượu bia, nước ép quả mọng,… Dù vậy tannin cũng có đặc tính chống oxy hóa nên ngoại trừ cà phê, rượu bia thì mẹ bầu vẫn có thể sử dụng thực phẩm chứa chất này và nên dùng trước 2 tiếng khi bổ sung thực phẩm giàu sắt. 

Tình trạng thiếu máu trong quá trình mang thai rất dễ gặp nhưng cũng không khó để điều chỉnh. Với những thông tin về bà bầu thiếu máu nên ăn gì chia sẻ trong bài viết, mong rằng các mẹ bầu sẽ có chế độ dinh dưỡng phù hợp để tránh được vấn đề này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Messenger Chat Zalo Gọi ngay