Những loại rau bà bầu không nên ăn để có một thai kỳ an toàn

Giai đoạn mang thai là giai đoạn mẹ bầu cần chú trọng nhất về vấn đề dinh dưỡng để mẹ có một sức khỏe tốt, thai nhi phát triển bình thường. Tuy nhiên với những mẹ mang thai lần đầu vẫn có nhiều thắc mắc về việc nên ăn món gì để tốt cho em bé và không nên hoặc hạn chế ăn món gì để không ảnh hưởng tới thai nhi,… Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về những loại rau bà bầu không nên ăn để có một thai kỳ an toàn.

Những loại rau bà bầu không nên ăn
Mỗi giai đoạn bà bầu đều cần hạn chế ăn một số loại rau

Bà bầu không nên ăn rau gì?

Để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi, chất xơ là một trong những dưỡng chất thiết yếu mà mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ. Nhưng không phải loại rau củ quả nào cũng tốt cho sức khỏe của thai phụ. Nếu mẹ bầu ăn những loại rau củ quả dưới đây chắc chắn sẽ có tác hại nghiêm trọng đến sự an toàn của mẹ và bé, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Rau Nguyên nhân không nên ăn nhiều 3 tháng đầu
Dứa Thành phần Enzyme Bromelain trong dứa có thể phá vỡ cấu trúc protein, làm mềm tử cung, gây ra các cơn co thắt tử cung, nặng hơn là gây sảy thai, thai chết lưu. 
Đu đủ xanh Mẹ bầu ăn đu đủ xanh có thể gây co thắt tử cung, sảy thai, sinh non,… 
Rau ngót Rau ngót tươi chứa vitamin K – một loại vitamin hiếm có trong thực vật và hàm lượng papaverin khá cao, đây là một chất kích thích cơ trơn tử cung co thắt, là nguyên nhân chính dẫn đến sinh non, sảy thai.
Rau chùm ngây Trong chùm ngây có chứa alpha – sitosterol là một hormone có cấu trúc giống với estrogen gây co cơ trơn tử cung và làm sảy thai.
Rau muối chua Qua thời gian lên men bởi một số vi sinh vật cùng quá trình chuyển hóa nitrat thành nitrit, gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé. 
Rau răm Rau răm có tính nóng, dẫn đến nóng trong người và khó tiêu. Mẹ bầu ăn nhiều dễ gây mất máu, tử cung co bóp gây sảy thai
Mướp đắng Vị đắng của mướp đắng sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi bởi nó làm tăng co bóp dạ dày và tử cung, gây nguy cơ sinh non hoặc sảy thai, nhất là đối với những phụ nữ có tử cung nghiêng, có sẹo, thành tử cung mỏng do nạo phá thai nhiều lần,…
Rau ngải cứu Trong ngải cứu có chứa một lượng methanol, nếu sử dụng từ 80-150mg/ ngày có thể dẫn đến sảy thai, giảm khả năng sinh sản. 

Xem thêm: Bà bầu có ăn được rau ngót không? Tác hại của rau ngót với bà bầu

Trên đây chỉ là một số loại rau tiêu biểu mà bạn cần lưu ý sử dụng trong quá trình mang thai. Tuy không phải tránh ăn hoàn toàn nhưng bạn nên hạn chế và không ăn quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Trong trường hợp thèm các loại rau củ mà không thể ăn đồ tươi, bà bầu có thể tham khảo một số sản phẩm ăn vặt là các loại sản phẩm sấy.

Những loại rau bà bầu không nên ăn
Bà bầu có thể tham khảo một số sản phẩm ăn vặt là các loại sản phẩm sấy

Các loại rau bà bầu nên ăn để tốt cho thai nhi

Ngoài những loại rau bà bầu không nên ăn, dưới đây là thông tin về một số loại rau củ quả có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho bà bầu mà bạn có thể tham khảo để đưa vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Nhóm rau ăn lá, ăn hoa

Một số loại rau ăn lá, ăn hoa cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mẹ bầu như:

Rau Chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé
Rau bắp cải Chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên như kẽm, vitamin A, E, K, magie,… 
Rau cải bó xôi Cung cấp nguồn vitamin dồi dào: vitamin A, C, K, B1, B2, B6 cùng các khoáng chất như kẽm, kali, sắt, canxi,… Góp phần quan trọng vào sự hình thành và hoàn thiện xương, răng, não bộ của thai nhi.
Hoa Atiso Chứa nhiều folate, magie, choline giúp ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh của thai nhi và giúp mẹ chống táo bón bởi hàm lượng chất xơ cao.
Rau cần Chứa nhiều chất dinh dưỡng như axit nicotinic, carotene, giàu chất xơ giúp mẹ thanh nhiệt, lợi tiểu, an thần.
Súp lơ xanh Chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt.

Ngoài những loại rau kể trên, mẹ bầu có thể ăn các loại rau ăn lá khác như: rau muống, rau mồng tơi, cải xoong, rau xà lách, rau dền, rau lang,… Đây đều là thực phẩm phổ biến, rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Vậy nên bạn có thể thay đổi các món rau thường xuyên để tránh sự nhàm chán. 

Ngoài ra, nếu hệ tiêu hóa của mẹ không được tốt, cần bổ sung ngay các vi sinh có lợi cho đường ruột thì các mẹ bầu có thể tham khảo thêm một số men vi sinh. Men vi sinh OptiBac Probiotics For Pregnancy dànhcho mẹ bầu và cho con bú (30 viên) được nhiều người tin dùng bởi khả năng cải thiện hệ tiêu hóa, giúp mẹ ăn ngon vượt trội.

Những loại rau bà bầu không nên ăn
Men vi sinh OptiBac Probiotics For Pregnancy dànhcho mẹ bầu và cho con bú được nhiều người tin dùng

Nhóm rau ăn củ

Bên cạnh những loại rau bà bầu không nên ăn, bà bầu nên ghi nhớ các loại rau củ tốt cho sức khỏe mẹ và bé như:

Củ Chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé
Củ cà rốt Chứa nhiều vitamin A, C, K, B6 cùng các khoáng chất khác như beta-carotene, falcarinol poly-axetylen hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe cho thai nhi và đặc biệt là da của mẹ bầu cũng sẽ được sáng đẹp hơn.
Củ khoai lang Chứa nguồn beta-carotene dồi dào, giúp chuyển hóa vitamin A trong cơ thể của mẹ để cung cấp cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. 

Giàu chất xơ giúp mẹ nhuận tràng, hạn chế táo bón.

Củ sen Chất xơ, các vitamin cùng các khoáng chất giúp bà bầu tiêu hóa tốt, hỗ trợ khả năng lưu thông máu, an thần, ổn định huyết áp.
Những loại rau bà bầu không nên ăn
Bà bầu có thể ăn món canh hầm củ sen để bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất cho cơ thể và ổn định huyết áp

Ngoài các loại kể trên, bà bầu có thể tham khảo thêm các loại rau củ khác cũng rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi như củ dền đỏ, củ cải hay các loại đậu hạt như đỗ đen, đậu Hà Lan, đậu xanh, lạc,… đều là những thực phẩm mà mẹ bầu nên sử dụng thường xuyên trong thực đơn của mình.

Nhóm rau ăn quả

Một số loại quả dễ chế biến và rất tốt cho sức khỏe bà bầu như:

Quả Chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé
Ớt chuông Hàm lượng vitamin C cao gấp 3 lần so với trái cam. Vitamin C trong loại quả này sẽ giúp cơ thể bà bầu hấp thụ sắt tốt hơn
Cà chua Vị chua thanh nên dễ kích thích khẩu vị của mẹ, đặc biệt bị nghén, không có cảm giác thèm ăn, chán ăn,… 

Trong trái cà chua chứa nhiều hàm lượng vitamin C, sắt và các chất chống oxy hóa khác, đều là dưỡng chất rất tốt cho mẹ và bé.

Quả bí đỏ (bí ngô) Bí đỏ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, giúp mẹ ngăn ngừa cao huyết áp và giảm chảy máu khi sinh nở

Trên đây là những loại rau bà bầu không nên ăn hoặc hạn chế ăn trong thời gian mang thai để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Hy vọng với những thông tin bổ ích trong bài viết này sẽ giúp các thai phụ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng một cách hợp lý và khoa học, giúp đảm bảo một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Messenger Chat Zalo Gọi ngay