Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy để tốt nhất cho thai nhi?

Yến đã quá quen thuộc và nổi tiếng là một loại thực phẩm giàu dưỡng chất. Trong quá trình mang thai, yến cũng là gợi ý được nhiều chuyên gia nhắc đến để thêm vào chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu. Vậy nên tác dụng của yến với thai phụ là không phải bàn cãi. Vậy bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy, cách dùng thế nào để tận dụng tối đa chất bổ trong yến?

Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy
Yến đã quá quen thuộc và nổi tiếng là một loại thực phẩm giàu dưỡng chất

Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy tốt nhất?

Những công dụng tuyệt vời của yến với mẹ và thai nhi không ai có thể phủ nhận. Dẫu vậy, để chúng phát huy hết lợi ích thì bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy? Nhiều người cho rằng tam cá nguyệt đầu tiên là quãng thời gian vàng cho sự hình thành các cơ quan của em bé. Đây cũng là lúc mẹ bầu đối diện với nhiều vấn đề sức khỏe nên cần bổ sung yến. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị thời điểm tốt nhất để phụ nữ mang thai ăn yến là khi có bụng bầu 3 tháng trở đi. Bởi yến có tính hàn, có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn với các mẹ mới cấn bầu. Nhưng đến tháng thứ 3, thời điểm này thai nhi đã làm tổ chắc chắn trong bụng mẹ, khả năng xảy ra bất thường cũng giảm đi đáng kể. Cùng với đó, cơ địa bà bầu đã thích nghi với những thay đổi nên tình trạng sức khỏe cũng không thất thường như tháng thứ 1, thứ 2. Vì vậy, ăn yến lúc này không lo bị phản ứng ngược mà mẹ và bé còn hấp thụ được nhiều dưỡng chất từ yến nhất. 

Như vậy, mẹ bầu nên ăn yến từ tháng thứ 3 thai kỳ để đảm bảo hiệu quả như mong đợi.

Bà bầu ăn yến có tác dụng gì?

Yến (hay còn gọi là yến sào, tổ yến) thực chất là nước dãi của loài chim yến vào mùa sinh sản. Khi tiếp xúc với không khí, nước dãi chim yến đông cứng lại tạo nên tổ yến. Đây vừa là thực phẩm vừa là dược phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai. 

Thành phần dinh dưỡng trong yến 

Không phải tự nhiên mà yến lại được đánh giá cao về giá trị bồi bổ sức khỏe như vậy. Nguyên nhân là bởi thành phần của yến chứa nhiều chất dinh dưỡng, 18 loại axit amin và khoáng chất quan trọng đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Bảng thành phần dưới đây sẽ chứng minh rõ ràng hơn điều này (tính trong 100g yến):

Thành phần Hàm lượng  Lợi ích 
Sắt  27,9 Bổ máu
Kẽm 1,9 Hạn chế sảy thai, sinh non
Canxi 2,1 Hỗ trợ quá trình hình thành khung xương ở thai nhi 
Đồng  5,9 Tốt cho sự phát triển hệ thần kinh của bé
Aspartic acid 4,69 Nâng cao sức đề kháng 
Leucine 4,56 Kiểm soát đường huyết
Axit N-acetylneuraminic 8,6 Kích thích phát triển não bộ
Glycine 1,99 Giảm sạm nám, làm đẹp da
Threonine 2,69 Tăng hấp thụ dinh dưỡng
Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy
Yến có nhiều chất dinh dưỡng để tẩm bổ cho mẹ bầu

Bầu ăn yến có tốt không? 

Dựa vào bảng thành phần trên, chắc hẳn các mẹ đã biết được sơ qua những lợi ích khi ăn yến. Vậy bà bầu ăn yến có tác dụng gì? Cùng điểm qua 4 công dụng chính của yến trước khi tìm hiểu bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy ngay sau đây. 

Tăng cường sức đề kháng cho mẹ 

Khi bầu bí, cơ thể người mẹ dễ bị tấn công bởi các loại virus, vi khuẩn từ môi trường. Việc nâng cao hoạt động của hệ thống miễn dịch trở nên vô cùng quan trọng để bảo vệ mẹ và bé khỏi mầm bệnh. Yến với hoạt chất aspartic acid giúp tạo globulin là nền tảng cho hệ thống miễn dịch nâng cao “năng suất làm việc”. Nhờ đó, bạn và bé yêu hạn chế bị ảnh hưởng bởi các loại bệnh trong suốt thai kỳ. 

Chống thâm nám, rạn da

Do nội tiết tố xảy ra nhiều biến đổi trong cơ thể nên lúc mang bầu các mẹ phải đối mặt với tình trạng “xuống cấp” của da. Yến chứa threonine có khả năng sản xuất collagen và elastine giúp thai phụ gìn giữ làn da tươi trẻ, mịn màng. Đồng thời, chúng cũng phát huy công dụng trong việc giảm tình trạng rạn da ở nhiều mẹ bầu, nhất là về những tháng cuối thai kỳ khi bụng bầu càng ngày càng lớn. 

Giúp thai nhi phát triển toàn diện 

Với bảng thành phần trên, có thể khẳng định, yến rất tốt cho em bé ngay từ trong bụng mẹ. Hàm lượng lớn sắt và canxi bầu cần thiết trong yến tác động mạnh mẽ đến quá trình hình thành khung xương của trẻ. Ngoài ra, omega-3, DHA, axit N-acetylneuraminic có trong tổ yến góp phần quan trọng giúp hoàn chỉnh não bộ và thị giác thai nhi.   

Giảm triệu chứng ốm nghén 

Ốm nghén là tình trạng phổ biến mà 90% mẹ bầu gặp phải khi mang thai do sự thay đổi hormone. Hiện tượng này khiến các mẹ buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chán ăn. Nghén nặng còn làm nhiều mẹ kiệt sức nếu không được bổ sung dinh dưỡng kịp thời. 

Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy
Bổ sung yến đúng cách giúp tăng cường sức khỏe, giảm ốm nghén cho mẹ

Yến giàu axit amin, protein và khoáng chất là nguồn cung cấp dưỡng chất tuyệt vời cho mẹ. Khi đó, có thể mẹ cũng khỏe hơn, ăn ngon miệng hơn, triệu chứng nghén cũng dần được cải thiện. Vậy yến có nên ăn từ tháng đầu thai kỳ hay bà bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy, chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau.  

Hướng dẫn cách dùng yến cho bà bầu chuẩn nhất

Đến đây, các mẹ chắc hẳn đã biết công dụng của yến và bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy. Nhưng bạn đã biết cách dùng yến thế nào chuẩn nhất chưa? 

Bà bầu ăn yến từ 3-7 tháng

Trong khoảng thời gian này, mẹ bầu nên ghi nhớ lượng yến nên sử dụng phù hợp với từng mốc như sau: 

  • Tháng thứ 3:

Đây là lúc các mẹ mới bắt đầu sử dụng yến khi mang thai. Kể cả trước đó bạn từng ăn yến thì cũng không thể chủ quan. Để đảm bảo nhất, bà bầu nên sử dụng 1 – 2 gram yến khô mỗi ngày là đủ. Nếu không có phát sinh nào, trường hợp nghén nặng, mẹ có thể tăng thêm 1 – 2 gram nhưng không được quá giới hạn 100g/tháng. 

  • Tháng thứ 4 – 5:

Trong 2 tháng này, mẹ bầu nên ăn yến khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần và không quá 3g/lần ăn. Thai nhi có những sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian này nên việc bổ sung yến nhiều hơn là cần thiết. 

  • Tháng thứ 6 – 7:

Em bé của bạn vẫn tiếp tục phát triển và khá hoàn thiện ở cuối tháng thứ 7. Vì thế, mẹ bầu có thể tăng lượng yến lên thành 5 gram mỗi lần, dùng cách nhau 2 ngày. Trường hợp mẹ sức khỏe yếu cần bổ sung nhiều dưỡng chất thì nên dùng 7g/lần. Nhưng bạn vẫn cần tuân thủ mức giới hạn 100g/tháng nhé. 

Yến sào cho bà bầu từ 8 – 9 tháng 

Hai tháng cuối thai kỳ nhìn chung em bé phát triển đủ lớn do đó các mẹ nên giảm hàm lượng yến. Thay vì 100g/tháng, lúc này mỗi tháng mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 60 – 70g yến là đủ. Tất nhiên để đảm bảo sức khỏe cho quá trình vượt cạn sắp tới, thai phụ vẫn cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đồng thời, vì 2 tháng này bà bầu tăng cân khá nhanh nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh lượng yến cũng như các thực phẩm khác. 

Các món ăn từ yến cho bà bầu

Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy và sử dụng sao cho đúng cách đã được giải đáp. Vậy mẹ bầu có thể chế biến những món ăn nào từ yến để giữ được nhiều chất nhất?

  • Yến chưng cho bà bầu:

Đây là cách làm phổ biến nhất với yến. Yến chưng đường phèn, yến chưng hạt sen, yến chưng táo đỏ… đều cho ra thành phẩm thơm ngon bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai.  

  • Yến hũ:

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại yến hũ đáp ứng nhu cầu của những mẹ bận rộn. Yến hũ thường chứa khoảng 10% yến nguyên chất nên vẫn bổ sung được một lượng nhất định các dưỡng chất trong yến cho mẹ bầu. Nhưng nếu hỏi bà bầu uống yến hũ có tốt không thì câu trả lời là bạn nên gặp chuyên gia để nghe lời khuyên. Bởi lượng đường trong yến hũ khá cao cùng một số chất phụ gia khác có thể gây ảnh hưởng đến mẹ và bé. 

  • Súp tổ yến:

Súp tổ yến cũng là món ăn được nhiều mẹ bầu yêu thích. Để thay đổi cho bớt ngán, thỉnh thoảng bạn có thể làm súp tổ yến bào ngư hay súp cua tổ yến.

  • Cháo yến:

Sự kết hợp giữa yến với thịt gà hay thịt băm chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. Nhưng các mẹ nên lưu ý, không nấu cháo ở nhiệt độ quá cao tránh làm mất giá trị dinh dưỡng trong yến. 

Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy
Không nấu cháo ở nhiệt độ quá cao tránh làm mất giá trị dinh dưỡng trong yến

Trường hợp nào bà bầu không nên ăn yến?

Ngoài băn khoăn bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy thì nhiều người cũng quan tâm đến những trường hợp thai phụ không nên ăn yến. Dưới đây là một số trường hợp cần loại bỏ yến ra khỏi thực đơn khi mang thai: 

  • Các mẹ đang gặp vấn đề viêm nhiễm như viêm phổi, viêm phế quản, viêm ngoài da, viêm đường tiết niệu,…
  • Bà bầu bị cảm cúm, ho sốt, nhức đầu không nên ăn yến.
  • Không nên ăn yến hay uống nước yến khi đang đầy bụng hoặc lạnh bụng
  • Mẹ bầu suy nhược cơ thể, quá gầy yếu xanh xao, khả năng hấp thụ kém nên bổ sung chất dinh dưỡng từ nguồn khác thay vì dùng yến. 
  • Nếu thấy tình trạng nước tiểu lỏng hoặc quá trong, tốt nhất không ăn yến.

Từ lâu, yến được mệnh danh là thực phẩm vàng dành cho phụ nữ mang thai. Bài viết này đã giải đáp thắc mắc bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy của nhiều mẹ. Cùng với đó, Biostime cũng cung cấp đến bạn nhiều thông tin liên quan đến việc ăn yến trong thai kỳ. Mong rằng chúng hữu ích và giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện, bình an đến với cuộc đời. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Messenger Chat Zalo Gọi ngay